Các bạn vui lòng nhấn vào hình để xem hình lớn hơn.

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Cắt giãn tĩnh mạch thừng tinh qua Phẫu thuật nội soi ổ bụng một cổng



Cắt giãn tĩnh mạch thừng tinh qua Phẫu thuật nội soi ổ bụng một cổng ( Laparoscopic Single-channel  Varicocele Dissection – LEVD ) là kỹ thuật phẫu thuật mới trong phẫu nhi. Khác với kỹ thuật trước đây ( sử dụng 3 trocar ), Phẫu thuật viên chỉ sử dụng một cổng trong kỹ thuật SPLV ( Single Port Laparoscopic Varicocelectomy ), qua  đó đưa vào ống kính soi có kênh dụng cụ cho các dụng cụ cầm tay. Ống kính soi đường kính nhỏ có kênh dụng cụ, trocar 5.5 mm, các dụng cụ phẫu thuật nội soi ổ bụng có đường kính 3.5 mm cùng với kềm lưỡng cực đặc biệt mới được thiết kế / phát triển là chìa khóa quan trọng cho thành công của phẫu thuật này. 


Chỉ định
Giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra ở 5-10% trẻ nhỏ, thường ở bên trái. Nguyên nhân là do tăng áp lực thủy tĩnh làm cản trở dòng máu trong tĩnh mạch tinh hoàn đổ về tĩnh mạch thận trái. Biểu hiện lâm sàng là cuộn tĩnh mạch ở thừng tinh to ra và bệnh nhân có cảm giác thốn ở vùng bẹn tương ứng. Bệnh lý này nên được điều trị sớm khi trẻ còn nhỏ.

Chẩn đoán
Bằng lâm sàng và siêu âm tinh hoàn 2 bên và so sánh hai bên, Doppler mạch máu với thủ thuật Valsalva (thấy giãn tĩnh mạch và giảm tốc độ lưu thông máu trong tĩnh mạch )

Phương pháp điều trị
Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh với cùng mục tiêu làm ngăn sự lưu thông máu hay đóng lại các tĩnh mạch bị suy chức năng. Cắt tĩnh mạch qua phẫu thuật nội soi ổ bụng là phương pháp lựa chọn hàng đầu hiện nay. Kỹ thuật phẫu thuật qua phẫu thuật nội soi ổ bụng với 1 cổng sử dụng 1 trocar 5.5 mm, ống kính soi có kênh dụng cụ 3.5 mm cùng với các dụng cụ cầm tay thích hợp sẽ làm giảm sang chấn do phẫu thuật và có thể xem như phương pháp điều trị không để lại sẹo.

Kỹ thuật mổ
Bộ dụng cụ:
Cần có kềm được thiết kế đặc biệt để phẫu tích mạch máu. Sử dụng kềm lưỡng cực cho phép khu trú tác động của dòng điện cao tần ở khu vực nhỏ , tránh tác động lên cấu trúc lân cận. Bạn vẫn có thể sử dụng thêm 1 trocar 3.5 mm để tạo ngõ vào cho các dụng cụ 3.5 mm để tăng cường khả năng can thiệp
Chuẩn bị
Gây tê tại chỗ bằng 2 mL dung dịch Carbostesin. Tiến hành rạch da 5 mm ở rốn qua đó đưa trocar 5.5 mm vào. Áp lực bơm khí CO2 là 8 mmHg. Sử dụng ống kính soi có kênh dụng cụ 3.5 mm. Không cần thêm ngõ đưa dụng cụ vào hay trocar khác.
Đánh giá và can thiệp
  • Ổ bụng sẽ được đánh giá. Bên bị giãn tĩnh mạch cũng như bên còn lại được kiểm tra. Ống dẫn tinh sẽ được xác định. Bệnh nhân được đặt ở tư thế nghiêng nhẹ sang phải với đầu thấp.
  • Dùng kéo mở phúc mạc thành ngang với hướng mạch máu
  • Dùng dụng cụ phẫu tích để bộc lộ mạch máu ( động mạch và tĩnh mạch). Kềm lưỡng cực được sử dụng để cầm máu. Nâng nhẹ mạch máu lên khi kích hoạt dòng điện lưỡng cực để tránh làm tổn thương các cấu trúc của thành bụng. Dùng kéo để cắt bó mạch một cách an toàn.
  • Phẫu thuật hoàn tất khi cắt hoàn toàn bó mạch và nhìn thấy khoảng cách giửa hai đầu bó mạch.
  • Đóng phúc mạc ở rốn bằng một mũi Vycril chỉ 3x0
Kết quả
Phẫu thuật được thực hiện với bệnh nhân ngoại trú và phù hợp với tất cả các bệnh nhân. Đường rạch da 5 mm ở rốn sẽ không tạo ra vết sẹo có thể thấy được. Không có trở ngại khi làm vết mổ hay hình thành sẹo lồi. Không có trường hợp bị tràn dịch tinh mạc.

Theo PD Dr. med. Ulf Bühligen, Senior Surgeon at the Clinic and Polyclinic for Pediatric Surgery at Leipzig University Hospital.

Không có nhận xét nào: