Các bạn vui lòng nhấn vào hình để xem hình lớn hơn.

Thứ Tư, 13 tháng 8, 2008

PHẪU THUẬT NỘI SOI CỘT SỐNG THẮT LƯNG

FULL-ENDOSCOPIC LUMBAR SPINAL SURGERY

GIỚI THIỆU

Đau thần kinh- cơ là một trong những nguyên nhân thường gặp để bệnh nhân đến khám tại cơ sở y tế. Bệnh thoái hóa cột sống là bệnh lý mà bác sỹ gặp hàng ngày và điều trị thường phức tạp về mặt y khoa và kinh tế xã hội.

Khi đau nhiều hoặc có dấu hiệu tổn thương thương thần kinh và đã thất bại sau khi sử dụng triệt để các phương pháp điều trị bảo tồn thì cần phải thực hiện phẫu thuật. Mặc dù các phương pháp phẫu thuật truyền thống có thể mang lại kết quả tốt, sau đó vẫn có thể xảy ra thương tổn do sang chấn trong phẫu thuật. Do đó cần có kỹ thuật phẫu thuật tối ưu hơn.

Những kết quả nghiên cứu mới nhất và cải tiến về kỹ thuật cần được xem xét lại để có thể đưa ra chiến lược điều trị tối ưu, mục đích nhằm làm giảm các thương tổn gây ra do phẫu thuật và các biến chứng về lâu dài.


Phẫu thuật ít xâm nhập có thể làm giảm các thương mô và các hậu quả của nó. Phẫu thuật nội soi có đường nước tưới rửa liên tục có những ưu điểm, nhờ đó mà đã trở thành tiêu chuẩn vàng trong một số phẫu thuật. Kỹ thuật mổ nội soi qua lỗ liên hợp bằng đường sau bên đã được thực hiện hơn 20 năm qua cho các bệnh lý trong nhân đệm, trong và ngoài lỗ liên hợp. Tại khoa Phẫu thuật thần kinh và điều trị đau bệnh viện Anna đã phát triển kỹ thuật mổ nội soi qua lỗ liên hợp bằng đường bên và kỹ thuật qua cửa sổ gian bản sống từ năm 1998. Những kỹ thuật này đã mở rộng các chỉ định và được sử dụng trong các can thiệp chọn lọc được thực hiện dưới kiểm soát bằng hình ảnh, mang lại kết quả tốt như với phẫu thuật truyền thống và có những lợi điểm như của phẫu thuật ít xâm nhập thật sự.


Cho đến gần đây , mổ nội soi cột sống bị phụ thuộc vào những vấn đề kỹ thuật, trong đó có vần đề đường kính kênh dụng cụ của ống soi nhỏ và danh mục các dụng cụ bị hạn chế. Có những khó khăn không vuợt qua được như khả năng cắt mô cứng, đường mổ bị hạn chế do giải phẫu, khả năng di động hạn chế. Khả năng cắt mô bệnh lý bị hạn chế và đôi khi được thực hiện mù. Do đó ống kính soi thế hệ mới với đường kính kênh dụng cụ 4.1mm, các dụng cụ mới tương ứng, máy bào và lưỡi bào đã được phát triển , nhờ vậy phẫu thuật hoàn toàn qua nội soi có thể thực hiện dưới sự kiểm soát chính xác và liên tục qua hình ảnh nội soi. Điều này cũng cho phép cắt xương. Chỉ định mổ nội soi cột sống cũng được mở rộng.


Ngày nay phẫu thuật hoàn toàn qua nội soi đã chiếm giữ vị trí vững chắc trong phẫu thuật cột sống thắt lưng. Khi được chỉ định đúng nó được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn bên cạnh phương pháp phẫu thuật truyền thống. Phương pháp phẫu thuật hoàn toàn nội soi cũng có thể thực hiện ở cột sống cổ, ngực. Những phát triển kỹ thuật mới đây và việc sử dụng đường mổ mới đã mang lại cơ hội cho việc khởi đầu cuộc cách mạch trong phẫu thuật cột sống, tương tự như đã xảy ra trong chỉnh hình với phẫu thuật nội soi khớp.


Sự phát triển của phẫu thuật hoàn toàn nội soi không nên xem như chấm hết của phẫu thuật truyền thống đang có mà nên được xem như một phương pháp lựa chọm thêm có giá trị trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống.

Herne, tháng bảy 2007
TS Y khoa Sebastian Ruetten.
Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh và điều trị đau.

Không có nhận xét nào: